Mùa nồm là gì? Mùa nồm vào tháng mấy? Cách chống ẩm mùa nồm

chong-am-mua-nom

Trời nồm là hiện tượng thời tiết khá phổ biến ở các tỉnh thành miền Bắc. Đây là kiểu thời tiết bị ghét nhất vì không khí luôn ẩm ướt, sàn nhà, tường đều “chảy nước” và quần áo thì rất lâu khô. Tuy nhiên, nếu biết cách chống ẩm mùa nồm thì bạn sẽ thấy dễ chịu hơn hẳn.

1. Mùa nồm là gì?

Nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của các tỉnh phía Bắc, xảy ra khi độ ẩm không khí đạt mức trên 90%. Lúc này, xung quanh nhà ở sẽ có những dấu hiệu cảnh báo như đọng sương trên bề mặt tường, nền nhà, đồ nội thất,… Nguyên nhân là do hơi ẩm trong không khí rất cao, làm cho nước bị ngưng tụ và đọng lại trên mọi bề mặt sàn nhà, đồ nội thất. Không chỉ vậy, độ ẩm không khí tăng cao sẽ kèm theo sự phát sinh của các vi khuẩn, nấm mốc. Vì vậy, Vào thời gian này, những người có thể chất yếu, sức đề kháng kém sẽ dễ bị bệnh.

mua-nom-am

2. Mùa nồm vào tháng mấy?

Mùa nồm ẩm ướt thường xảy ra ở miền Bắc vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4, khi mà những cơn mưa phùn rả rích xuất hiện. Thời gian diễn ra của hiện tượng nồm cũng rất khác nhau, và sẽ theo từng đợt. Có đợt trời nồm kéo dài vài ngày, cũng có đợt kéo dài cả tuần. Thông thường sẽ có khoảng 4 đến 5 đợt nồm dài ngắn khác nhau.

Sở dĩ có sự dài ngắn về thời gian này là do phụ thuộc từ việc gió mùa Đông Bắc từ Trung Quốc có ảnh hưởng đến chúng ta hay không. Vào thời điểm này độ ẩm hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh chúng ta. Tuỳ theo mức độ chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt vật và nhiệt độ của không khí mà ảnh hưởng đến sự việc “nồm” ít hay là nhiều. Nhiệt độ chênh lệch càng lớn “nồm” sẽ càng nhiều.

mua-phun-mien-bac

3. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nồm

Nguyên nhân của hiện tượng này là do thời tiết rét và khô kéo dài nhiều ngày làm cho nhiệt độ mặt nền, sàn nhà rất thấp. Khi gió nồm mang nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào sẽ gặp lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền. Từ đó gây nên mưa rả rích kéo dài, cùng tình trạng đọng sương, hơi nước trên bề mặt đồ vật cứng như gỗ, đá, kính, sàn nhà. Chính vì vậy, hiện tượng nồm chỉ xảy ra ở những ngôi nhà được xây sát đất còn đối với những ngôi nhà từ tầng 2 trở lên, sàn không bị ẩm. Vì càng lên cao thì không khí chứa càng ít hơi nước.

4. Các cách chống ẩm mùa nồm

4.1. Hạn chế mở cửa

Việc mở cửa ra vào, cửa sổ là để lưu thông không khí trong nhà. Nhưng vào những ngày nồm thì việc này lại khiến tình trạng hơi nước đọng trên bề mặt đồ vật trở nên tệ hơn. Lý do là vì không khí được lưu thông cũng đồng nghĩa với việc đưa nhiều lượng ẩm vào nhà hơn. Do đó, cần đóng kín cửa ra vào, cửa sổ để tránh không khí ẩm ướt bên ngoài loyj vào nhà. Nếu cần lưu thông không khí thì chỉ nên mở hé cửa hoặc bật quạt.

dong-cua-han-che-nom

4.2. Bật quạt hoặc điều hòa nóng

Bật quạt cũng là một cách chống ẩm mùa nồm. Để có hiệu quả hơn, bạn nên kết hợp bất quạt với lau sàn và bề mặt đồ nội thất bằng khăn khô. Lưu ý, bạn vẫn nên đóng cửa kín để hạn chế không khí ẩm bên ngoài tràn vào. Ngoài ra, bạn có thể bật điều hòa ở chế độ nóng để chống ẩm. Cơ chế của điều hòa là hút ẩm trong không khí và thổi ra gió lạnh / gió nóng. Vì thế, bật điều hòa và đóng cửa sẽ vừa giúp ngăn không khí ẩm bên ngoài, vừa giúp giảm độ ẩm trong phòng. Từ đó sẽ giảm bớt hiện tượng nồm.

4.3. Sử dụng máy hút ẩm

Máy hút ẩm không khí, đúng như tên gọi, đây là loại máy chuyên dùng để làm giảm độ ẩm trong không khí. Chức năng chính của máy là hút ẩm, ngoài ra một số máy cũng có các chức năng phụ như sấy quần áo, lọc không khí,…

Trên thị trường có rất nhiều loại máy hút ẩm khác nhau, trong đó dòng nổi tiếng nhất là máy hút ẩm New Widetech 12L. Loại này có khả năng hút ẩm nhanh và duy trì độ ẩm ổn định. Ngoài ra máy còn đi kèm chức năng sấy khô quần áo. Tìm hiểu thêm về máy hút ẩm không khí New Widetech 12 L tại đây.

may-hut-am-new-widetech-12l-1

4.4. Đặt các vật liệu hút ẩm trong nhà

Thông thường, người ta sẽ chuẩn bị rất nhiều khăn và giẻ lau để thấm bớt “mồ hôi” của ngôi nhà trong mùa nồm. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ khăn và giẻ lau, bạn hãy chuẩn bị một chậu than củi và đặt nó ở gầm ghế, gầm giường… để hỗ trợ cho việc hút ẩm không khí nhé. Việc này sẽ hạn chế hơi nước thấm vào nệm, sofa,… Như vậy khi bạn giặt nệm hay giặt sofa sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn, cũng như hạn chế vết ố vàng xuất hiện trên vật dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt vài tờ báo tại các cánh cửa, bồn rửa, thảm lau… để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. Đây là cách “chữa cháy” khá hiệu quả khi bạn thiếu thốn giẻ lau trong mùa nồm kéo dài hơn dự tính.

than-hut-am

4.5. Đốt nến hoặc tinh dầu để khử mùi

Trời nồm kéo theo việc không khí bị lạnh, ẩm và có mùi khó chịu, bạn hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng đèn xông tinh dầu. Các mùi hương dễ chịu như cam chanh, sả, tràm trà, quế, thảo mộc… sẽ giúp không khí được “lọc sạch” và mang lại cho bạn cảm giác ấm áp, thư giãn hơn. Nến thơm cũng là một giải pháp tốt để bạn chăm sóc ngôi nhà mình trong những ngày nồm ẩm. Nến thơm có mùi dễ chịu tương tự như tinh dầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *