Cách vệ sinh robot hút bụi lau nhà thông minh

ve-sinh-robot-hut-bui-3

Robot hút bụi khi sử dụng có thể mắc phải tóc rối hoặc lông thú cưng khiến cho hiệu suất hút bị giảm, lâu ngày có thể gây giảm tuổi thọ hoặc hỏng linh kiện bên trong. Do đó, hãy cùng Hàng Nhập Giá Chuẩn xem qua bài viết dưới đây để biết cách vệ sinh robot hút bụi tại nhà đúng cách, hiệu quả.

1. Lợi ích khi vệ sinh robot hút bụi định kỳ

Robot hút bụi là một trong những thiết bị vệ sinh nhà cửa mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng bởi các tính năng nổi bật của nó. Tuy nhiên, để robot hút bụi hoạt động hiệu quả và bền hơn thì người dùng cũng cần vệ sinh chúng định kỳ. Nếu robot hút bụi không được vệ sinh sẽ khiến cho việc dọn dẹp của chúng trở nên khó khăn.

Các bụi bẩn và rác tích tụ trong hộp chứa bụi, tóc vướng vào chổi quét khiến robot hoạt động ì ạch, phát ra tiếng ồn lớn và giảm hiệu suất làm việc. Chính vì vậy, vệ sinh robot hút bụi thường xuyên và định kỳ là việc làm cần thiết để bảo vệ tuổi thọ cũng như giúp tăng hiệu quả làm sạch của chúng.

ve-sinh-robot-hut-bui-1

2. Hướng dẫn vệ sinh robot hút bụi lau nhà thông minh

Để vệ sinh robot hút bụi một cách nhanh, sạch và hiệu quả, trước tiên bạn phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất cung cấp. Đồng thời nắm rõ các chi tiết và bộ phận của máy, công dụng của các chi tiết. Từ đó chuẩn bị những vật liệu cần thiết để vệ sinh.

2.1. Vệ sinh chổi cạnh

Tóc hay lông thú cưng có thể mắc vào chổi cạnh, khiến chúng ngừng quay hoặc làm cho chổi quét không thể đi sâu vào từng góc cạnh. Để vệ sinh, ngoài việc gỡ tóc rối ra khỏi chổi, bạn cần phải tháo cả phần chổi ra để làm sạch phía bên trong. Đối với các robot sử dụng đai ốc để giữ chổi, bạn phải tháo ốc ra và vệ sinh chổi ít nhất mỗi tháng 1 lần. Sau khi vệ sinh xong, bạn hãy gắn chổi lại vào đúng vị trí trái – phải được ghi chú bằng kí tự L-R mỗi bên.

ve-sinh-choi-canh

2.2. Vệ sinh hộp bụi và cổng hút bụi

Hộp bụi là nơi chứa rất nhiều loại rác thải, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ có thể gây ra những mùi khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng làm sạch của robot. Bạn hãy mở nắp máy và tháo ngăn đựng rác ra, đổ bỏ rác và bụi bẩn đi rồi rửa sạch lại bằng nước sạch. Bạn để hộp chứa bụi ở nơi khô ráo đến khi khô thì lắp lại vào robot. Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh cổng hút bụi bằng khăn mềm để tránh tình trạng bụi trong hộp bụi sau khi hút bị rơi ngược lại ra sàn nhà.

2.3. Làm sạch chổi giữa

Để làm sạch chổi giữa, trước tiên bạn cần phải tháo chổi giữa ra và làm sạch bụi cũng như các vật thể khác trong khe bằng chổi vệ sinh chuyên dụng (chổi này thường đi kèm ngay trong hộp sản phẩm robot hút bụi). Nếu chổi giữa vướng nhiều tóc, bạn hãy dùng kéo hoặc lưỡi dao để cắt tóc cho đỡ rối và làm sạch con lăn. Đồng thời, bạn cũng có thể làm sạch các bộ phận nhỏ ở 2 đầu con lăn chổi giữa. Sau khi làm sạch, lắp lại chổi lại vào vị trí tương ứng.

ve-sinh-choi-giua

2.4. Vệ sinh cảm biến sensor

Cảm biến là một trong những bộ phận quan trọng của một chiếc máy robot hút bụi. Đây là bộ phận quyết định đến việc điều hướng thông minh của robot, di chuyển tránh vật cản, định vị không gian và thiết lập bản đồ nhà để đưa ra cách làm việc tốt nhất cho quá trình vệ sinh. Bộ phận này được thiết kế ở phía trước hoặc phía dưới của robot hút bụi, do đó, chúng rất dễ bị bám bẩn và cần được vệ sinh thường xuyên.

Bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn mềm khô lau nhẹ mặt cảm biến của robot. Lưu ý, bạn không nên dùng khăn ướt hay khăn ẩm để vệ sinh cảm biến, có thể gây hư hỏng bên trong. Ngoài ra, hãy lau sạch bề mặt dock sạc và iếp điểm sạc sạc.

ve-sinh-cam-bien

2.5. Kiểm tra bánh xe

Khi phát hiện robot hút bụi di chuyển theo quỹ đạo kì lạ, bạn cần tiến hành kiểm tra bánh xe của thiết bị. Nguyên nhân có thể do các đầu nối bị kẹt gây cản trở di chuyển và hướng xoay lăn của bánh xe. Để khắc phục, bạn hãy tháo bánh xe và loại bỏ bất kì mảnh vụn nào mà bạn có thể thấy ở trong các đầu tiếp xúc, cùng tóc với bụi bẩn kẹt lại trên trục bánh xe. Sau đó lau sạch bánh xe trước khi lắp lại chúng vào máy.

Trong trường hợp không thể tháo bánh xe, bạn không nên tự ý vặn ốc cố định bánh xe mà hãy thử loại bỏ tác nhân gây kẹt bánh bằng một con dao. Một số trường hợp tự ý tháo ốc cố định bánh xe có thể khiến cho robot hút bụi của bạn bị từ chối bảo hành.

ve-sinh-banh-xe

2.6. Vệ sinh màng lọc

Màng lọc của robot là bộ phận quan trọng giúp loại bỏ các vi khuẩn và bụi bẩn có trong không khí. Do đó, bạn cần làm sạch màng lọc định kỳ để robot hoạt động hiệu quả hơn. Bạn chỉ cần tháo màng lọc ra rồi dùng chổi mềm quét nhẹ cho bụi bay ra ngoài. Bạn có thể dùng khăn ẩm để lau đi những vết ố hoặc vết bẩn bám chặt trên màng lọc, phơi khô rồi lắp lại vào máy.

Lưu ý, tuyệt đối không được rửa màng lọc dưới vòi nước chảy hoặc ngâm trong nước, chà xát mạnh. Điều này là do cấu trúc của màng lọc khá đặc biệt nên chúng không chịu được các tác động mạnh, sẽ rất dễ hư hỏng nếu như vệ sinh không đúng cách.

ve-sinh-mang-loc

2.7. Xử lý vấn đề với những thứ “không sạch”

Khi gặp phải các sự cố chẳng hạn như robot hút bụi vô tình dọn dẹp phải những bãi nôn mửa hoặc phân thú nuôi thì bạn nên tiến hành vệ sinh cẩn thận thiết bị để tránh trường hợp dây những chất bẩn này ra khắp nhà. Lúc này, bạn nên tháo bỏ khay đựng rác cũng như bất kì bộ phận nào có thể tháo rời ra được để lau chùi và tẩy rửa cẩn thận.

Khi vệ sinh bạn nên sử dụng bông xốp và các chất tẩy rửa không gây ăn mòn, an toàn với đồ điện tử. Bạn cũng cần chú ý không để nước rơi vào bất kì khe hở nào để tránh ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong. Ngoài ra, nếu muốn khử trùng, bạn nên sử dụng khăn thấm lượng nhỏ cồn isopropyl và lau chùi cẩn thận để không làm hỏng vật liệu trên bề mặt máy.

ve-sinh-robot-hut-bui-2

3. Một số lưu ý khi vệ sinh robot hút bụi

Khi tiến hành vệ sinh robot hút bụi, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Đeo găng tay bảo hộ và khẩu trang khi vệ sinh robot.
  • Chỉ nên vệ sinh các bộ phận phụ kiện của robot bằng nước sạch, tuyệt đối không dùng các chất tẩy rửa.
  • Kiểm tra và bảo trì robot hút bụi định kỳ để đảm bảo máy hoạt động tốt, không có bất kỳ lỗi nào khi vận hành.
  • Khi vệ sinh robot hút bụi, bạn nên mang robot đến nơi thông thoáng, cách xa khu sinh hoạt để đảm bảo bụi bẩn và vi khuẩn không làm ảnh hưởng đến không gian sống của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *